Để giúp cho việc kinh doanh rượu có hiệu quả, trước tiên cần phải lên một bản kế hoạch cụ thể. Đặc biệt là phải xác định được đối tượng phục vụ để chọn loại sản phẩm phù hợp.
1. Tìm hiểu thị trường
Đây là công việc người bán cần làm đầu tiên khi có ý định kinh doanh. Bắt đầu kinh doanh cần nghiên cứu rất nhiều vấn đề: về sản phẩm như đặc điểm của sản phẩm xem xét sản phẩm của mình có được thị trường tiếp nhận hay không, ưu và nhược điểm khi kinh doanh loại mặt hàng này; về địa chỉ đặt cửa hàng như: nên đặt cửa hàng ở vị trí nào để thu hút khách hàng, để nhập hàng tiện lợi nhất; khảo sát các đối thủ cạnh tranh về đặc điểm, phân tích thị phần trên thị trường từ đó đánh giá ưu nhược điểm của cả đối thủ cũng như của mình, phân tích thị trường tiềm năng sản phẩm của mình để đưa ra các phương án tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình, đưa ra sự khác biệt cho sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ tốt nhất đến cho khách hàng của mình.
2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Đối với từng người bán, khách hàng mục tiêu của họ là khác nhau bởi mục đích bán hàng là khác nhau từ đó các mặt hàng hay sản phẩm mà người bán cung cấp ra thị trường là khác nhau. Chính vì vậy, người bán cần xác định rõ đối tượng mà mình muốn cung cấp sản phẩm là ai, có đặc điểm gì, mức thu nhập của họ như thế nào, họ có thể chi ra bao nhiêu tiền để mua loại sản phẩm mà mình cung cấp. Điều này không chỉ giúp người bán xác định được loại sản phẩm bán ra, giá cả, chi phí vận chuyển cũng như cách thức để nhanh chóng tiếp cận một lượng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
3. Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Để đi vào chi tiết việc kinh doanh, người bán cần xây dựng một kế hoạch để xác định các công việc cần phải làm. Người bán cần xác định và xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên những phân tích các yếu tố thị trường từ phía trên, người bán nên phân tích một cách khách quan và chi tiết nhất có thể để có thể đưa ra các phương án cũng như hướng đi kinh doanh một cách chính xác nhất.
Chủ cửa hàng cần lên kế hoạch về các loại rượu mà người bán có thể cung cấp ra thị trường với sản phẩm chính hãng và dịch vụ bán hàng có chất lượng, về giá cả bán ra khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng hay cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn khác. Người bán cũng cần tham khảo về hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông,… để quảng cáo sản phẩm và tăng độ nhận diện hơn của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng.
Có thể bạn quan tâm:
Top 5 điều cần biết trước khi mở cửa hàng bán rượu ngâm
4. Tìm kiếm nguồn cung có chất lượng
Để tiến hàng kinh doanh tốt nhất, các cửa hàng cần tìm kiếm nguồn cung cấp sản phẩm không chỉ chính hãng mà còn cần đảm bảo chất lượng trên tất cả các sản phẩm. Bởi các cửa hàng là các nhà phân phối nên khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì các cửa hàng phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ sản phẩm mình cung cấp ra thị trường đối với khách hàng. Để hạn chế các rủi ro này thì khi tìm kiếm và nhập nguồn hàng thì các cửa hàng cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng để làm giảm tỷ lệ, số lượng sản phẩm kém chất lượng trước khi đặt lên kệ bán hàng. Điều này không chỉ đảm bảo cho việc kinh doanh mà còn xây dựng lòng tin vững chắc cho khách hàng mới và khách hàng thân thiết.
5. Trau dồi thêm kiến thức về các loại rượu
Không chỉ có các nhà sản xuất cần thay đổi, tìm kiếm và sáng tạo ra sản phẩm mới mà ngay cả những cửa hàng cũng cần trau dồi kiến thức để mang lại thông tin đúng hơn và đưa ra lời khuyên tốt nhất đến cho khách hàng bởi không phải vị khách nào cũng có kiến thức về các loại rượu nên họ cần đến những người có nhiều lượng kiến thức về lĩnh vực này để đưa ra các lời khuyên để từ đó quyết định mua loại sản phẩm nào. Bên cạnh đó, các sản phẩm mới liên tục được ra đời nên người bán cũng cần cập nhật những kiến thức mới để hiểu hơn về loại rượu mà mình bán ra.
6. Sử dụng các nền tảng để bán hàng và quảng cáo
Với sự phổ biến của Internet cũng như mạng xã hội, người bán có thể đưa các sản phẩm của mình đến nhiều người hơn không chỉ thông qua quảng cáo trên phương tiện truyền thông một cách truyền thống mà còn có thể tận dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo và xây dựng các website để bán hàng online. Nhờ các công cụ quảng cáo này, người bán có thể bán hàng dễ dàng hơn, chẳng hạn như trên Facebook, người bán có thể sử dụng các tiện ích được thiết lập sẵn như fanpage, group bán hàng hay một tiện ích đặc biệt dành cho các người bán sử dụng Facebook là Marketplace. Với các hình thức bán hàng khác nhau, điều quan trọng nhất là người bán cần tìm hiểu các cách bán hàng sao cho có hiệu quả nhất để không lãng phí những nguồn tài nguyên không dễ có này.